วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559


การบันทึกครั้งที่ 12
วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ.2559 
เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ

กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้ อาจารย์ทบทวนความรู้เรื่องของความคิดสร้างสรรค์ตั้งแต่
สัปดาห์ที่ 1 คือ ความหมายและองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์ที่บรูณาการวิชาวิทยาศาสตร์ 
สัปดาห์ที่ 2 คือ ความคิดสร้างสรรค์ที่บรูณาการวิชาคณิตศาสตร์
สัปดาห์ที่ 3 คือ สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้
สัปดาห์ที่ 4 คือ สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้

***ความคิดสร้างสรรค์ เริ่มต้นจากการมีประสบการณ์ ประสบการณ์มีผลต่อจินตนาการและความคิดของเด็ก


กิจกรรมต่อมาอาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกแบบกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ แล้วนำเสนอหน้าชั้นเรียน

การเคลื่อนไหวและจังหวะที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
1. การเคลื่อนไหวประกอบเพลง เช่น การเต้นแอโรบิค
2. การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย เช่น การสร้างสรรค์ด้วยคำพูดและท่าทาง จากจินตนาการของเด็ก
3. การเคลื่อนไหวตามคำสั่ง เช่น การสร้างสรรค์เรื่องการเปลี่ยนทิศทาง
4. การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม เช่น การให้เด็กออกมาเป็นผู้นำแล้วให้เพื่อนทำตาม
5. การเคลื่อนไหวตามความจำ เช่น การสร้างสรรค์ไปตามมุมต่างๆ ตามที่ครูกำหนดให้
6. การเคลื่อนไหวตามข้อตกลงหรือการเคลื่อนไหวแบบพื้นฐาน










 การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง




การเคลื่อนไหวประกอบเพลง





การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม





การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย






การเคลื่อนไหวตามความจำ





การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์




ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็กได้ โดยการออกแบบท่าทางสร้างสรรค์ของเด็กเพื่อนำไปสู่ความคิดสร้างสรรค์

การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนในขณะที่อาจารย์สอนและตั้งใจทำงานกลุ่มเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนและไม่คุยกันในเวลาเรียน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ เตรียมการสอนมาดีมาก การเรียนเป็นไปอย่างเป็นลำดับขั้นตอน มีเทคนิคการสอนที่น่าสนใจ สามารถอธิบายและยกตัวอย่างให้นักศึกษาได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น